|
Nói đến xa cách
là nói tới một mệnh đề ghép của chữ “xa” và chữ “cách”. Nét đẹp của
mệnh đề ghép này khi thốt lên, nó tạo ra một tâm t́nh nhớ nhung hay
một cảm xúc lưu luyến, cho người nghe cũng như người nói. Cũng như khi
hai người thương yêu nhau, khi phải nói lên lời xa cách, là họ cùng
nói lên tâm trạng lưu luyến dành cho nhau, không muốn rời xa nhau, nhớ
thương nhau, chỉ mong sao được sống trong cung ḷng của nhau và trông
chờ đến ngày được gặp lại nhau.
Thông thường khi
phải xa cách nhau th́ người ra đi cũng như kẻ ở lại đều mang một tâm
trạng u buồn. V́ thế nói đến xa cách là cả một bầu trời u buồn xuất
hiện. Người ta thường sợ hăi, lo âu khi phải nói nên lời chia ly giă
biệt, bởi v́ trong ngôn ngữ của chia ly giă biệt đều có mang những ấp
ủ của nỗi ḷng và nhớ nhung khi phải xa cách. Cả một bầu trời u buồn
được xuất hiện trong ḷng. Khi phải xa cách nhau, có mấy ai dám khẳng
định về hội ngộ trong tương lai, cho nên người ta rất sợ phải xa nhau.
Một bầu trời u hoài xuất hiện trong tâm hồn ḿnh, trong cuộc sống ḿnh,
khi phải nói lên lời từ biệt lẫn nhau và phải xa nhau. Xa cách người
mà ḿnh yêu thương th́ ḷng nhớ về người đó càng sâu đậm hơn. Thổn
thức trong ḷng và quyến luyến cùng nhau, v́ thế, khi phải xa nhau th́
người ta thường hay thốt nên lời than thân, trách phận.
”Vầng trăng ai xẻ
làm đôi.
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường.”1
Phải xa cách nên
mới có nhớ thương, khi nhớ thương mà phải xa cách th́ người ta thường
trao cho nhau những kỷ vật để nhớ đến nhau và lời ước hẹn hướng về
tương lai. Trao cho nhau kỷ vật để mỗi khi nhớ đến nhau, họ có thể
ngắm nh́n nó và cảm thấy gần nhau hơn hay là thấy được ḷng của nhau.
Ước hẹn là cho nhau niềm hy vọng. Ước hẹn ngày gặp lại nhau trong
tương lai, chính là động lực thúc đẩy để cho dù có phải chia ly xa
cách, nhưng ḷng của ḿnh vẫn luôn hướng về hay ở cùng người mà ḿnh
đang xa cách. Nếu nói như vậy, th́ xa cách chỉ mang tính cách của nỗi
buồn giai đoạn, nhưng ngày vui sum họp với nhau th́ lại mang bản chất
vĩnh hằng.
Nếu đồng ư như
thế, th́ tôi có thể đặt câu hỏi rằng: Khi xa cách, người ta nên mang
nỗi buồn biệt ly hay ôm ấp niềm vui hội ngộ? Phải chăng giữa nỗi buồn
biệt ly và niềm vui hội ngộ là một vùng trời của thương nhớ? Khi
thương nhớ mà được ở lại trong ḷng của nhau, th́ đó có phải là một
kết hiệp nên một với nhau? Như vậy, xa cách thật sự có cách xa hay
không? Hay xa cách là cùng kết hiệp nên một? Nếu xa cách không c̣n là
cách xa th́ xa cách sẽ phải là sống động trong cung ḷng của nhau, là
kết hiệp nên một cùng nhau, là hoàn toàn thuộc về nhau.
Xa cách chỉ là
ngôn ngữ dùng để diễn tả lên trạng thái của ḷng thương nhớ trong giây
phút hiện tại khi phải xa nhau trong tương lai. C̣n chiều sâu của xa
cách th́ hoàn toàn trái ngược lại ư nghĩa và bản chất của mệnh đề xa
cách. Chiều sâu của xa cách chính là diễn tả nên tính chất kết hiệp
nên một cùng nhau, và cùng sống trong cung ḷng của nhau măi măi.
Trong lời giă
biệt của Đức Giêsu với các môn đệ yêu mến của ḿnh, tôi nhận thấy đây
không phải là lời giă từ thông thường như bao lời giă từ khác, nhưng
là cả một tâm t́nh được trao đi, cả một ḷng ao ước cùng ở bên nhau,
cả một xác tín được trọn vẹn thuộc về nhau và cả một giấc mơ được ở
trong cung ḷng của nhau và hiệp nhất nên một trong cùng đồng h́nh
đồng dạng. Gửi một tâm t́nh là mong được cảm thông và đón nhận. Gửi
một tâm t́nh cho nhau là ao ước được ở trong ḷng của nhau. Và hôm nay
cho đến măi măi, cũng một tâm t́nh như khi xưa, Chúa luôn muốn trao
gửi đến cả nhân loại chính trái tim của Ngài, trái tim ấp ủ một ước
nguyện: “con muốn rằng con ở đâu th́ những người Cha đă ban cho con
cũng ở đó với con”; một niềm hy vọng sâu đậm trong tâm hồn: “con đă
ban cho họ vinh quang mà Cha đă ban cho con, để họ được nên một như
chúng ta là một: Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn
toàn nên một”; và cả một niềm khao khát, mong mỏi tự đáy ḷng: “thế
gian sẽ nhận biết là chính Cha đă sai con và đă yêu thương họ như đă
yêu thương con”. “Con không c̣n ở trong thế gian này nữa, nhưng họ, họ,
ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha. Lạy Cha chí thánh, xin
ǵn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đă ban cho con, để họ nên một
như chúng ta. Phần con, con đă ban cho họ vinh quang mà Cha đă ban cho
con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở trong họ và Cha ở
trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận
biết là chính Cha đă sai con và đă yêu thương họ như đă yêu thương
con. Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu th́ những người Cha đă ban cho
con cũng ở đó với con. (Gio 17, 11& 22 - 24a).
“Lạy Cha, con
muốn rằng con ở đâu th́ những người Cha đă ban cho con cũng ở đó với
con”. Nơi đây ghi nhận tâm t́nh Chúa đối với các môn đệ ḿnh yêu quư,
nơi đây đóng ấn tâm t́nh của Chúa với tôi. Thật ấm cúng v́ muốn được
kết hiệp với nhau và được ở trong cung ḷng của nhau.
Cứ xét theo đoạn
văn trên, th́ tôi có thể khẳng định rằng, Chúa đă dùng lời từ biệt này
để mặc khải cho con người về chiều sâu của xa cách: xa cách là để cùng
được hiệp nhất nên một với nhau và để cùng ở lại trong cung ḷng của
nhau mỗi ngày, và suốt cả một cuộc đời được trọn vẹn thuộc về nhau.
Quá ngọt ngào nơi t́nh Chúa dành cho con người và quá đắng cay khi con
người đáp trả bằng những thờ ơ và lạnh nhạt.
Lạy Chúa, con cảm
thấy t́nh yêu của Chúa dành cho con người quá bao la và vượt khỏi sự
hiểu biết của con người. Làm sao con có thể hiều được t́nh yêu của
Chúa nếu con không sống trong căn nhà của Chúa? Làm sao con có thể
sống trong căn nhà của Chúa mà khước từ mời Chúa vào cung ḷng của
con? Cô độc.
Trong cuộc sống,
đôi khi con bắt gặp thật nhiều người, tuy sống chung trong cùng một
căn nhà, nhưng ḷng của họ lại rất xa nhau và t́nh yêu như một như chỉ
là một lớp áo quần trưng diện bên ngoài, thâm sâu trong tâm hồn t́nh
yêu lại không được ngự trị. Đau khổ.
Lạy Chúa, con
cũng cần khiêm nhường kiểm chứng lại chính căn nhà của ḷng con. Chúa
có thật sự là trọng tâm của mọi hành động, mọi ư nghĩ, mọi suy tư
chăng? Hay con vẫn là trung tâm điểm của cuộc đời con. Hoang tàn.
Người ta thường
sợ những buổi tiệc mang tính cách biệt ly v́ biệt ly là phải xa cách.
Nhưng người ta lại luôn luôn mong muốn hiện diện trong những buổi tiệc
biệt ly. Ví như thể, sự hiện diện của ḿnh nơi những buổi tiệc ly này
là một thứ ngôn ngữ nói lên ḷng thương nhớ mà người ta dành cho nhau
và quyến luyến bên nhau.
Khi c̣n ở bên
nhau, người ta thường không qúy những giây phút hiện tại, nhưng khi
phải xa cách nhau th́ người ta lại cảm thấy quyến luyến và không muốn
rời xa nhau. Rồi khi phải xa nhau th́ họ sẽ sống trong mong chờ và
nhung nhớ.
V́ nhớ nhung nhau
nên trong buổi tiệc tiễn đưa nhau, người ta thường có thói quen trao
tặng cho nhau những kỷ vật. Trao cho nhau những kỷ vật, là ngôn ngữ
của t́nh thương và quyến luyến. Trao cho nhau những kỷ vật là để nhớ
về nhau, và mong muốn được hiện diện bên nhau qua những kỷ vật. Trong
khả năng hữu hạn của ḿnh, khi không c̣n được gặp nhau nữa th́ vẫn
muốn được thấy nhau bằng những kỷ vật mà chính ḿnh trao tặng hay đón
nhận. Như vậy, những kỷ vật dành cho nhau trong buổi tiệc để tiễn biệt
nhau phải chăng là ngôn ngữ của ḷng mong ước ở lại trong ḷng người
mà ḿnh sẽ cách xa?
Nếu nói như thế,
th́ tôi cảm thấy, những buổi tiệc ly không phải chỉ là để tiễn biệt
nhau, mà trên hết là để họ có dịp trao chính tấm ḷng cho nhau, và ở
lại trong ḷng của nhau cho tới khi hội ngộ, bằng những kỷ vật dành
cho nhau.
Trong Tin Mừng
Nhất Lăm đều nói về bữa tiệc Vượt Qua của Chúa Giêsu với các môn đệ
của ḿnh, trước khi ra đi tự hiến ḿnh làm của lễ giao ḥa giữa con
người với Thiên Chúa. So sánh các văn bản của Tin Mừng Nhất Lăm, tôi
nhận thấy mỗi thánh sử đều có một đặc nét khi tŕnh thuật lại bữa tiệc
ly này. Nhưng tôi lại thích dừng lại suy tư nơi tŕnh thuật của Tin
Mừng mà thánh sử Luca đă viết. V́ trong tŕnh thuật này, thánh sử Luca
đă nhấn mạnh đến ḷng khát khao của Chúa khi trao đi chính cuộc sống
ḿnh cho các môn đệ của ḿnh và tất cả những ai c̣n ở lại trong thế
gian:
“Thầy những khát
khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ h́nh.
Bởi v́, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua
này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa.
Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn và nói: Đây là ḿnh Thầy, hy
sinh v́ anh em. Anh em hăy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy. Và
tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: Chén này là
giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra v́ anh em” (Lc 22, 15 - 16
& 19 - 20).
Trao tặng cho
nhau kỷ vật khi phải xa cách v́ chính trong kỷ vật có bao hàm nhớ
nhung. Khi tặng cho nhau một kỷ vật là muốn người nhận luôn nhớ về
ḿnh. Nhưng thử hỏi, có kỷ vật nào đẹp cho bằng trao đi chính cuộc
sống của ḿnh cho người ḿnh thương yêu? Có kỷ vật nào quư giá đến cả
một đời “những khao khát” mong mỏi hiến dâng cho những người bạn hữu
của ḿnh và cho cả nhân loại? Cả một vùng trời yêu thương và hiến dâng
mở rộng và đón chờ. Sống động v́ ḷng khao khát được ở lại trong cung
ḷng của nhau măi măi.
“Thật, tôi bảo
thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông
không có sự sống nơi ḿnh. Ai ăn thịt và uống máu tôi, th́ được sự
sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, v́
thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và
uống máu tôi, th́ ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như
Chúa Cha là Đấng hằng sống đă sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế
nào, th́ kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh
từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đă ăn, và họ đă
chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời (Gio 6. 52b-58).
Nh́n về kỷ vật
đẹp mà Chúa trao ban cho con người, tôi liên tưởng tới những lời tâm
t́nh yêu thương của Chúa trao gửi cho các môn đệ của Ngài. Và phải
chăng chính tâm t́nh yêu thương này mà Chúa cũng muốn trao gửi đến
chúng ta, mỗi khi chúng ta cùng nhau thành tâm tụ họp chung quanh bàn
tiệc thánh, đồng tâm và hiệp nhất nên một trong t́nh yêu thương của
Ngài? Sống cùng với tâm t́nh này sẽ dẫn đưa tôi đến đời sống của một
cộng đoàn tông đồ, được quy tụ lại và để được sai đi trong t́nh yêu
của Đấng đă yêu thương ḿnh ngay từ thuở ban đầu:
“Không ai có t́nh
thương lớn hơn t́nh thương của người hy sinh mạng sống ḿnh cho bạn
hữu. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy
truyền dạy. Điều Thầy truyền dạy anh em là hăy yêu thương nhau. Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hăy yêu thương nhau; anh em
hăy yêu thương nhau như Thầy đă yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi
người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có ḷng yêu
thương nhau” (Gio 15, 13 - 14 & 17; 14, 34 - 35).
Một tấm bánh, một
chén rượu - kỷ vật quá tầm thường và đơn sơ, nhưng chứa đựng cả một
cuộc đời khao khát mong mỏi trao đi. Một tấm bánh, một chén rượu - kỷ
vật tầm thường và đơn sơ nhưng lại thật quư giá, v́ giá trị của kỷ vật
không tùy thuộc vào những ǵ bên ngoài, nhưng giá trị nơi sâu thẳm bên
trong của kỷ vật. Giá trị của kỷ vật mà Chúa trao gửi cho các bạn hữu
của ḿnh chính là sự sống từ Thiên Chúa, và của Thiên Chúa. Một sự
sống mới, sự sống vĩnh hằng và bất diệt. Hiểu về t́nh thương của Chúa
chưa đủ, nhưng c̣n phải cảm nhận được t́nh thương của Chúa trong cuộc
sống của chúng ta và tin tưởng nơi Ngài, th́ chúng ta mới cảm thấy
tặng vật mà Chúa Giêsu đă để lại cho con người thật là vô giá. Chính
v́ thế mà Phêrô đă tuyên xưng ḷng tin: “Thưa Thầy, bỏ Thầy th́ chúng
con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con đă tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa” (Gio 6. 68-69).
Một cuộc sống đă
gói trọn và chất chứa tất cả tâm t́nh yêu thương mà Chúa trao tặng đă
được chuẩn bị từ rất lâu, ngay từ thuở ban đầu, ngay từ nguyên thủy.
Hôm nay được trao đi trong yêu thương và hướng về tương lai với “những
khát khao mong mỏi... cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước
Thiên Chúa”.
Là một linh mục,
hằng ngày con dâng thánh lễ tạ ơn. Lời kinh tạ ơn luôn là điệp khúc
vang vọng trong cuộc sống con. Của lễ dâng lên được kết tụ bằng chính
cuộc sống của con người ngày hôm nay, mà chính con là người đại diện
dâng lên Chúa như lời kinh chiều của một ngày kết thúc.
Với những cung
điệu nhẹ nhàng và bay bổng, giữa những hy vọng và lo âu, giữa những
vui buồn và sướng khổ, giữa những ưu sầu và lo lắng, giữa những thất
bại và thành công, để kết hiệp và thông phần cùng Chúa và với Chúa. Ví
tựa như giọt nước được hoà chung cùng men rượu ân t́nh: “Cũng như giọt
nước này hoà chung với rượu, xin cho chúng con được thông phần bản
tính Thiên Chúa, của Đấng đă đoái thương chia sẻ thân phận làm người
với chúng con”2 .
Hằng ngày con
cùng dâng thánh lễ với một cộng đoàn để tưởng nhớ và kết hiệp cùng
Chúa. Xin cho con luôn ư thức rằng kỷ vật của bàn tiệc thánh, mà con
tái diễn hằng ngày luôn là một giao ước mới, luôn được sống động, luôn
được tưởng nhớ, mà qua đó, Chúa luôn muốn trao đến cho chúng con chính
tâm t́nh của Chúa, chính con người của Chúa để ở lại trong cung thánh
ḷng chúng con.
Lạy Chúa, xin cho
con biết luôn quư trọng kỷ niệm mà Chúa trao gửi cho con người. Xin
cho con biết ư thức mỗi khi tham dự thánh lễ. Xin ǵn giữ ḷng của
con, xin đốt ngọn lửa mến yêu của hồn con, và xin cho con luôn hướng
về, đón nhận kỷ vật này để t́m về gặp gỡ chính Chúa là sự sống đời đời.
1 Kim Vân Kiều
2 Sách Lễ Rôma - Phụng Vụ Thánh Thể (phần chuẩn bị lễ
vật - khi phó tế hoặc linh mục rót rượu và một chút nước vào chén
thánh, đang khi ấy đọc thầm)
|
|