Wash away, I beg you, these faults and stains with your precious blood, most kind Redeemer - St Peter Canisius SJ


 


 

Huấn Đức


 • Học biết yêu thương Thiên Chúa dưới sự hướng dẫn của thánh I-Nhă
 • Sống Trong T́nh Yêu Thiên Chúa
  Thiên Chúa muốn tôi làm ǵ bây giờ?
 • Đừng qúa tham lam
  Mẹ Maria phúc âm hóa chính ngài
 • Con đang t́m Mẹ con
  Phúc cho ai t́m Thánh Ư Chúa và đem ra thực hiện
  Lá thư Giáng Sinh
  Sa Mạc
  Căn bệnh nguy hiểm
 
Thập gía hiệp nhất chúng ta với Chúa
  Chấp nhận đau khổ trong yêu thương
  Mời Gọi và Sai Đi

 

 

 
Trang chính Huấn Đức
 
   
     
 



LM Julian Thành, SJ
 

   
 

Tôi rất  muốn yêu mến và phục vụ Thiên Chúa.  Thiên Chúa đến với tôi và tôi đến với Thiên Chúa trong Chúa Kitô.  Lửa tin yêu lạ lùng này đốt cháy trong tâm hồn trần tục của tôi khi Thánh Thần Chúa thấm nhuần tận đáy ḷng tôi.  Là một học tṛ rất chậm, cứng đầu và lười biếng tôi cần nhiều thầy dậy kèm thêm nữa.  Trong các thầy dậy kèm này, thánh I-nhă là người đứng đầu.

Sách “Linh Thao” ngày xưa được dịch là “Tập dụng Thần Công”.  Cách cầu nguyện theo thánh I-nhă, đối với nhiều người là suy tưởng và tưởng tượng Kinh Thánh.  Có người tưởng rằng Ngài muốn huấn luyện những chiến sĩ hùng dũng, thông minh, biết phấn đấu để bênh vực Giáo Hội và Thiên Chúa.  Đối với tôi Ngài chỉ muốn dậy chúng ta “yêu và phụng sự Thiên Chúa trong mọi sự”.  Đây cũng là động lực và ngọn lửa đốt cháy trong tâm hồn Ngài.  Ngài rất yêu mến Thiên Chúa.  Ngài nhận thấy Thiên Chúa khắp mọi nơi một cách dễ dàng.  Đôi mắt ngài rơi lệ nhiều đến bác sĩ sợ  mắt Ngài sẽ bị bệnh.  Ngài phản ảnh tâm hồn tràn đầy t́nh yêu qua nụ cười tự nhiên, cách đối xử tế nhị, nồng nhiệt, và tính t́nh thích đùa giỡn.

Thánh I-nhă là một “nhà giáo dục” dạy chúng ta biết yêu.  Ngài không truyền cảm kinh nghiệm yêu thương qua bài thơ hoặc tâm t́nh cảm động.  Đă có một thời gian Ngài yêu và theo Chúa một cách lăng mạn, quá sốt sắng và thiếu khôn ngoan.  Hồi mới ăn năn trở lại Ngài muốn bắt chước các vị thánh nổi tiếng nhất.  Ngài muốn bắt chước những hành động đạo đức như ăn chay, thức khuya, đánh tội, quỳ gối nhiều tiếng đồng hồ liên tục, không hớt tóc...  Ngài không chỉ bát chước thôi mà c̣n vượt xa nữa!  Ngài chưa nhận thấy động lực tự ái, tham vọng thiêng liêng nơi các cố gắng phi thường đó v́ Ngài chưa hiểu biết chính ḿnh và cũng chưa biết nhận ra Thánh Ư Chúa.  Trong thời gian đó Ngài mất sức khỏe, rơi vào mặc cảm tội lỗi...  Ngài mong gặp một vị linh hướng, mà không thấy.  Nhiều năm sau có kinh nghiệm và ánh sáng Thiên Chúa Ngài cố gắng d́u dắt người khác trên đường tin yêu một cách rơ ràng, có phương pháp.

Có lẽ đối với nhiều người t́nh yêu đến một cách dễ dàng.  Nhưng đối với tôi, tiếng kêu mời phụng sự Thiên Chúa v́ t́nh yêu và thương mến anh em như Chúa thương thật khó.  Tận cơi ḷng tôi, nơi tôi muốn tin yêu Chúa và mến yêu người khác có lẽ có vết thương, nỗi nghi ngờ khiến ḷng tôi lạnh lùng đối với người lạ, ơ hờ đối với Đấng Tối Cao.  Tôi có một chút đức tin và đức hy vọng nhưng vẫn thiếu lửa biết yêu.  Tôi rất muốn biết yêu mến Thiên Chúa, nhưng không biết cách nên thất bại, chẳng biết làm sao.  Tôi rất cần học tập dưới sự hướng dẫn của thầy I-nhă.

Trong Thánh I-nhă tôi t́m được một người bạn có thể hiểu tôi, tôi có thể bắt chước.  Tôi nhớ lời Ngài: “T́nh yêu được diễn tả qua hành động hơn là lời nói.”  Như vậy tôi biết nh́n đâu mà khám phá tim tôi?  Nhưng t́nh yêu vẫn c̣n bí ẩn.  V́ khi tay chân làm những hành động cao đẹp nhất chưa chắc tôi đă có lửa mến thương trong trái tim.  Tôi vẫn thắc mắc “làm sao ḿnh biết yêu ?”

T́nh yêu là một món qùa Thiên Chúa ban cho.  Chúng ta bắt đầu yêu thương khi Thiên Chúa sai Thánh Thần Ngài đến với tâm hồn chúng ta.  Nhờ mầu nhiệm cao cả này chúng ta có thể hiểu một phần nào ḷng nhân từ, rộng răi và khôn ngoan của Thiên Chúa.  T́nh yêu là kết qủa của một cuộc đàm thọai giữa Thiên Chúa và loài người.  Ngài kêu mời loài người đáp lại.  Nhưng, ai muốn đáp lại tiếng kêu mời Thiên Chúa phải biết dọn đường, phải biết cộng tác và giữ ḷng trung thành với các tác động và hồng ân Thiên Chúa.

Theo thánh I-nhă, bước đầu tiên trên đường kết thân với Thiên Chúa là “ước ao”.  Tôi có ước ao kết thân với Thiên Chúa trong t́nh yêu không?  Tôi có ao ước hiểu biết Thánh Ư Chúa để phục vụ tha nhân đúng theo Ư Ngài không?  Nếu tôi chạy theo nhiều thần tượng khác, nếu tôi say mê bất cứ ai hay mục đích ǵ khác ngoài Thiên Chúa, nếu tôi có một h́nh ảnh sai lầm về Ngài và về t́nh thân mật với Ngài ... chắc tôi chẳng ao ước yêu mến và phụng sự Thiên Chúa!  Biết đây là bước đầu tiên, tôi t́m trong tận đáy ḷng tôi niềm ao ước này, và tôi để nó nẩy nở lên, như một hoa hồng thơm, đơn sơ và chân thật.

Muốn t́m Thánh Ư Chúa chúng ta phải có một tâm hồn B̀NH TÂM.  Đây cũng là một bài học căn bản của Thánh I-nhă.  Tâm hồn “b́nh tâm” không có nghĩa là “ba phải”, “bất cần”, mà là một tâm hồn chú trọng Thiên Chúa trên tất cả ư muốn khác.  Khi tâm hồn “b́nh tâm” tôi học tập bỏ ư muốn, ích lợi và tự ai’ của riêng tô.  Mỗi lần tôi dừng chân tại chỗ, không tiến theo Ư Chúa nữa, tôi phải coi ḷng tự ái, mưu ích lợi và ư muốn riêng tôi. Đây cũng là lư do chính tại sao Chúa không thắp thêm lửa mến yêu trong tâm hồn tôi.  

Theo Thánh I-nhă, muốn yêu mến Thiên Chúa điều kiện căn bản không có thể thiếu là nhận thấy những xu hướng lệch lạc trong trái tim tôi.  Trong tất cả các xu hướng đó, Ngài muốn tôi nhận thấy xu hướng chính và trung điểm.  Ḷng tham lam, nhu cầu được khen hoặc mến yêu, óc độc tài hoặc nhu cầu có người sống dưới sự coi sóc của tôi, chẳng hạn, có thể đáp lại một vết thương cũ, một tham vọng có rễ thật sâu trong tuổi thơ ấu.  Xu hướng lệch lạc này không phải là lư do tại sao trái tim tôi lạnh lùng không biết yêu.  Lư do tại sao tôi không yêu là ḷng tự ái, mưu ích lợi và tuân theo ư riêng ḿnh hơn ích lợi và Ư Thiên Chúa.  Nhưng các xu hướng lệch lạc ảnh hưởng các lư tưởng và hành động cao đẹp nhất.  Bao lâu tôi chưa nhận thấy xu hướng lệch lạc trong ḷng, tôi dễ bị lừa gạt, dụ dỗ một cách tinh vi trong cuộc sống và ngay cả trong các sinh hoạt tông đồ cao đẹp nhất.  Cùng một lúc tôi muốn phục vụ Thiên Chúa và mưu ích lợi riêng. Nếu mắt tôi không trong sạch và tâm hồn thiếu tự do, tôi sẽ mưu ích lợi riêng hơn là Thánh Ư Thiên Chúa.

Thánh I-nhă mời tôi luôn luôn nh́n Chúa Kitô muốn cứu chuộc và thanh tẩy tôi.  Qua các khóa Linh Thao và kinh nghiệm sống tôi học tập bài hiểu biết chính tôi, mở ḷng cho Chúa muốn chữa lành vết thương, thanh tẩy tâm hồn và cứu chuộc tôi.  Từ từ có một liên hệ mới giữa tôi và Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc tôi, giữa tôi và Chúa Cha đang mong chờ tôi về, đi kiếm tôi để tha thứ và tẩy sạch tôi.  Các khóa Linh Thao hằng năm cùng với phút hồi tâm mỗi đêm giúp tôi hiểu biết chính ḿnh và mở ḷng cho Chúa Thánh Linh.

Nhận ra và phân biệt ca’c “thần” là môn học bí ẩn.  Nhiều thánh nhân đă phân biệt các “thần” nhưng Thánh I-nhă dạy tôi không chỉ “phân biệt” các thần mà c̣n áp dụng vào cuộc sống.  Ngài chỉ cho tôi cách đối xử với “thần dữ”, cách cộng tác với “thần lành”.

Phân biệt thần loại, t́m hiểu xu hướng lệch lạc, tập từ bỏ ḷng tự ái, ích lợi và ư muốn riêng ḿnh dưới sự hướng dẫn của Thánh I-nhă, đ̣i hỏi một thời gian lâu, có thể là nhiều năm.  Nhưng đây không phải là một giai đoạn tiêu cực, hạ ḿnh xuống và luôn luôn rơi lệ xám hối.  Thánh I-nhă là một kiến trúc sư không ngại phí tổn lúc đặt nền móng vững chắc.  Ngài muốn chúng ta hiểu chính ḿnh và để Chúa tẩy sạch tận đáy ḷng chúng ta.  Như vậy Thánh Thần có thể ban cho chúng ta quyền chữa bệnh, trừ qủy và sai chúng ta đi phục vụ tha nhân.

Nếu Thánh I-nhă có vẻ nhấn mạnh “tâm lư” trong giai đọan ăn năn trở về, chúng ta không nên quên rằng mục đích Ngài muốn chúng ta đạt tới và động lực thúc đẩy chúng ta là “yêu mến và phục vụ Thiên Chúa trong mọi sự”.

Các đề tài suy niệm về “TỘI LỖI” dưới sự hướng dẫn của Thánh I-nhă giúp tôi hiểu biết Thiên Chúa, t́nh yêu Ngài dành cho tôi.  Thánh I-nhă muốn chúng ta được ơn “sợ tội”, lấy ḷng ghê tởm và hậu qủa của tội ác hiện tại và trong đời sau.  Thánh I-nhă muốn tôi nh́n Chúa Kitô chết trên thập giá v́ tôi để tâm hồn tôi được tác động và đánh thức.  Ngài mong rằng một tâm hồn chưa hề khóc v́ t́nh yêu, v́ hối hận, bắt đầu rung động và biết ơn Người, Đấng Cứu Chuộc.

Các năm trôi qua, t́nh thân mật giữa Chúa Kitô và tôi có vẻ vững mạnh hơn trước.  Thánh I-nhă chỉ cho tôi cách mang Thần học Chúa Ba Ngôi, Chúa Nhập Thể và Kitô Học dưới ánh sáng các Phúc Âm, thành từng đề tài một để tôi chiêm niệm.  Chúa Kitô là người từng như tôi, một hài nhi duyên dáng, một trẻ em vui tính, một thanh niên bắt đầu gánh trách nhhiệm nặng nề của gia đ́nh và ơn gọi…  Qua Chúa Kitô tôi cũng hiểu và qúy mến Chúa Cha.  Thánh I-nhă dạy tôi một phương pháp dành “thời giờ” cho Chúa.   Biết dành thời giờ cho Chúa, để Ngài dạy tôi t́nh yêu.  Tôi nguyện ngắm từng hành động, lời nói, bài học gương mẫu.…  Nhờ Thánh I-nhă trái tim tôi biết dùng th́ giờ để mở ḷng cho Thiên Chúa.  Đây là thời gian tôi dành cho Chúa Kitô để Ngài thu hút và thuyết phục trái tim tôi và cả hai có thể cảm thông và nên giống như nhau.  V́ tôi muốn “yêu mến và phụng sự Thiên Chúa trong mọi sự”.

Khi chúng ta theo Chúa một vài năm, những cạm bẫy của thần dữ sẽ tinh vi hơn.  Trước mặt tôi nhiều ngă ba khó giải quyết.  Tôi phải làm ǵ để yêu và phục vụ nhiều hơn ?  Thầy I-nhă phải dậy chúng ta những bài học khó hiểu hơn một chút.  Dường như theo vết chân Ngài tôi cũng trở nên cẩn thận hơn trước!  Ngài mời tôi HỒI TÂM mọi sự xảy ra và nhận định các thần một cách liên tục!  Có lẽ có người sợ và tự hỏi: bước theo Ngài chúng ta có mất tính tự nhiên, ngay thẳng chăng ?

Đối với tôi, tôi vẫn cần Thánh I-nhă là thầy dậy kèm.  Càng bước theo Chúa lâu năm, các cơn cám dỗ càng có tính cách tinh vi hơn.  Mặc dầu sống thân mật hơn với Thiên Chúa, ai có thể bảo đảm tôi không bị lừa gạt, không tự lừa dối chính tôi?  Muốn t́m Thánh Ư Chúa trong lúc này cũng như lúc ban đầu theo Chúa, Ngài luôn nhắc nhủ tôi rằng tôi phải “từ bỏ chính tôi.”  Từ bỏ chính tôi bằng cách từ bỏ tự ái, ích lợi và ư muốn riêng của tôi. Thiên Chúa đang dẫn tôi đi trên đường t́nh yêu và phục vụ tha nhân nhưng ḷng tự ái vẫn không chết, chỉ biê’n đi.  Bây giờ những ǵ tôi mong muốn cho tôi có một giá trị cao đẹp hấp dẫn hơn.  Nhân dịp rao giảng Nước Thiên Chúa tôi hay xử dụng quyền “chữa lành” và “trừ qủy” (không phải theo nghĩa đen!).  Nhiều người quư mến tôi. Chính họ cũng dễ mến, thật cao qúy!  Tiện đường khi rao giảng Nước Chúa tại sao không đưa cái “tôi” ḿnh lên?

Nắm tay Thánh I-nhă, tôi phải luôn luôn quan sát các tác động trong tâm hồn tôi.  Nếu tôi không tự lừa dối chính tôi, nếu tôi luôn luôn từ bỏ tự ái, ích lợi và ư muốn tôi, t́nh yêu Chúa có thể làm chủ trái tim tôi và soi sáng tay chân tôi lúc phục vụ tha nhân.  Đối với tôi Thánh I-nhă không phải là thầy nghiêm khắc, phân tích mọi sự một cách lạnh lung. Đối với tôi Ngài thật thanh sạch, vui vẻ và hăng hái.  Ngài chỉ muốn dậy tôi một bài: “Cách yêu mến và phụng sự Thiên Chúa trong mọi sự”.

Julian Elizalde S.J.
(Đồng Hành năm 1989, số 6&7, trang 10-13)

 

God of My Life

Only in love can I find you, my God. In love the gates of my soul spring open, allowing me to breathe a new air of freedom and forget my own petty self. In love my whole being streams forth out of the rigid confines of narrowness and anxious self‑assertion which makes me a prisoner of my own poverty and emptiness. In love all the powers of my soul flow out toward you, wanting never more to return, but to lose themselves completely in you, since by your love you are the inmost center of my heart, closer to me than I am to myself.

But when I love you, when I manage to break out of the narrow circle of self and leave behind the restless agony of unanswered questions, when my blinded eyes no longer look merely from afar and from the outside upon your unapproachable brightness, and much more when you yourself, 0 Incomprehensible One, have become through love the inmost center of my life, then I can bury myself entirely in you, 0 mysterious God, and with myself all my questions.

Karl Rahner SJ

• • •

 
         

Đồng Hành | Trang Chính | Tu Đức | Tổ Chức | Lịch Trinh LT | Báo ĐH | Tài LiệuNối Kết | Mục Lục |