Chúa Nhật 26 Thường Niên
Bài Đọc I: Amos 6:1,4-7 II: 1 Timothy 6:11-16
Phúc Âm
Luca 16:19-31
19 "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.
20 Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,
21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.
22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.
23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ.
24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!"
25 Ông Ápraham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn phải chịu khốn khổ.
26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được".
27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con,
28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!"
29 Ông Ápraham đáp: "Chúng đã có ông Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó".
30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối".
31 Ông Ápraham đáp: "Ông Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu".
Chi Tiết Hay
- Trong Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước, Đức Giêsu đã kể dụ
ngôn người quản gia bất lương và kết luận rằng không ai
được làm tôi hai chủ. "Người Pharisêu vốn ham hố tiền
bạc, nên nghe các điều ấy thì cười nhạo Đức Giêsu"
(16:14). Họ nghĩ rằng của cải là dấu chỉ được Chúa đặc
biệt hậu đãi. Vì thế, Đức Giêsu đã kể thêm một dụ
ngôn khác về người giầu có và Lazarô để lên án thái độ
tự mãn của họ.
- (c.19) Người giầu có thì không được nêu danh tính trong khi
người ăn xin thì được nêu rõ tên như có ý muốn đảo
ngược lại quan niệm thông thường. Người giầu có ở đời
này đổi ngược lại số phận với người ăn xin ở đời
sau. Sự kiện này như nhắc lại những điều được chúc
phúc và bị nguyền rủa ở trong bài giảng Các Mối Phúc Thật
(6:20,24).
- (c.24) Không phải cứ kêu lên: "cha Abraham", là đủ để làm cho
người ta trở nên con cái của ông và được hưởng ơn cứu
chuộc. Gioan Tẩy Giả đã nói "Đừng vội nghĩ bụng rằng
'Chúng ta đã có tổ phụ Abraham' thì đã đủ để được cứu
chuộc" (Lk 3:8); nhưng phải "sinh những hoa quả xứng với lòng
sám hối".
- "Xin thương xót tôi": Điều oái ăm là bây giờ người giầu
có lại trở thành kẻ ăn xin.
- (c.29) Lời của Thiên Chúa qua Môi sen và các ngôn sứ chính là
thánh ý của Thiên Chúa cho những ai tìm kiếm. Đức Giêsu đã
cho hiểu rằng Ngài không phá hủy Lề Luật (16:17), vì thế
luật buộc phải bố thí cho người nghèo vẫn có giá trị.
Người giầu có không phải là người được Thiên Chúa đặc
biệt hậu đãi. Nhưng họ có bổn phận phải chia sẻ cho
người nghèo theo luật buộc.
- (c.31) Đối với những người đã có lòng chai đá thì dù cho
có người về từ cõi chết cũng sẽ không thuyết phục được
họ. Dụ ngôn Chúa kể cho những người Pharisêu, đã như là
một sự khước từ. Họ cứng đầu tiếp tục con đường hư
vong giống như người giầu có đã đi. Nếu họ đã coi
thường Lề Luật, thì lời giáo huấn của Chúa chẳng thay
đổi gì được họ.
Một Điểm Chính
Hãy dùng của cải một cách khôn ngoan, vì của cải chỉ là
những gì Thiên Chúa cho chúng ta tạm giữ để giúp đỡ
người nghèo khổ.
Suy Niệm
- Bạn cảm thấy thế nào mỗi khi gặp người hành khất ngoài
đường?
- Những điều kể trong Phúc Âm có vẫn còn đang xảy ra ngày
hôm nay chăng? Bạn thấy mình có những điều gì giống
người giầu có?, và có những gì giống người nghèo khó
trong đoạn Phúc Âm hôm nay?
Xin bổ túc thêm hoặc Xem phần bổ túc tuần này
Đại Gia Đình Đồng Hành hợp soạn