Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi
Bài Đọc I:
Deut 4:32-34,39-40
II:
Romans 8:14-17
Phúc Âm
Matthêu 28:16-20
16 Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến.
17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi.
18 Đức Giêsu đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.
19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,
20 dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế".
Chi Tiết Hay
- Cuộc hiện ra của Chúa Giêsu Phục Sinh trên ngọn núi miền
Galilê kết thúc Phúc âm của Thánh Mathêu. Đoạn văn tóm
lươc ba chủ đề then chốt:
- Quyền lực và uy danh tối thượng và bao quát của Chúa
Giêsu.
- Giáo hội của Chúa mở rộng cho cả dân Do Thái lẫn dân
ngoại và được qui định bằng giới luật yêu thương.
- Làm trọn vẹn danh hiệu "Emmanuel" nghĩa là "Thiên Chúa ở
cùng chúng ta".
- (c.16) Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ tại Galilê (Mt 4:12-17),
cũng chính nơi này Ngài đặt để người của Ngài làm tông
đồ của muôn dân.
- (c.17) "Cung kính bái phục nhưng lòng hoài nghi" là một hành
trình đức tin điển hình của tông đồ qua mọi thời đại.
Trước khi được khai sáng, các môn sinh phải hành trình
trong đêm đen của nghi ngờ, do dự, và nản chí.
- (c.18) Khi tuyên bố "Thầy đã được trao toàn quyền
trên trời dưới đất", Chúa Giêsu chấp nhận điều nói
về Ngài trong sách Daniel 7:14, và xác nhận vương quyền của Ngài (Mt 27:11).
- (c.19) Dưới luật Môsê, chỉ có nam giới Do Thái, qua việc
cắt bì, mới là thành viên của dân Chúa chọn. Với giới
huấn của Chúa Giêsu, toàn thể nhân loại được mời gọi
vào vương quốc của Ngài qua nghi thức dẫn nhập: rửa tội
nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Linh, và qua việc giữ
luật yêu thương của Ngài.
- (c.20) Lời hứa hàm ngụ ý "thời của giáo hội" khởi đầu
từ vương quốc của Chúa qua Đức Giêsu cho tới viên
mãn trong ngày thế mạt.
Một Điểm Chính
Qua nghi thức rửa tội dân mới của Chúa được tái sinh
trong một sự sống huyền siêu của Ba Ngôi là Đấng Sáng
Tạo, Đấng Cứu Chuộc và Đấng Ban Sự Sống Tình Yêu.
Điều kiện để ở ại trong sự sống mới này là dạy và
giữ giới luật của Chúa Giêsu, giới luật của tình yêu.
Suy Niệm
- Đây là lối yêu của Thiên Chúa: Chúa Cha yêu thương
chúng ta đến nỗi đã trao ban Người Con Yêu Duy Nhất
của mình; qua tình yêu, Chúa Con đã thí mạnh cho phần
rỗi chúng ta; và Chúa Thánh Linh mang đến cho chúng ta
chính tình yêu mà Chúa đã yêu. Là môn sinh của Chúa
Giêsu Phục Sinh, bạn thể hiện tình yêu như thế nào
trong cuộc sống mỗi ngày, nhất là đối với "người
anh em hèn mọn nhất"?
- Chắc là chúng ta không hoài nghi về Chúa Giêsu Phục Sinh;
nhưng trong khi dạy và giữ lề luật Chúa bạn đã có nỗi
ngập ngừng, e ngại nào chăng?
- Thời vàng son về chủng tộc và phái tính giữa những
người con của Chúa không còn nữa. Vậy trong khi chia sẻ
chức vụ tông đồ bạn có khai trừ ra khỏi lãnh vực tinh
thần của mình những gì khác với mình (người khác, gia
đình khác, nhóm khác, cộng đoàn khác ...) chăng? Thử nhớ
một lần nào đó bạn đã quá kiêu hãnh nghĩ rằng "loại
người đó" phải đau khổ là đáng đời?
- Sự hăng say nội tâm của bạn mạnh cỡ nào để vươn
ra giới thiệu Chúa Giêsu cho một người, dẫn một người
tới bí tích Rửa Tội?
Xin bổ túc thêm hoặc
Xem phần bổ túc tuần này
Đại Gia Đình Đồng Hành hợp soạn